Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng kinh doanh có lợi nhuận cực kỳ cao nên thu hút rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá về phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên để nhập khẩu mặt hàng này, bạn cần phải tuân thủ thủ tục nhập khẩu mỹ phẩm theo quy định chung của Chi cục hải quan. Vậy làm sao để nhập khẩu mặt hàng này về Việt Nam để kinh doanh? Mời bạn đọc bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa mỹ phẩm là gì?

Căn cứ vào Điều 2, Thông tư 06/2011/TT-BYT, Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Mỹ phẩm là mặt hàng đặc thù, chịu sự quản lý của Cục Quản Lý Dược – Bộ Y Tế. Do vậy, trước khi nhập khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam, Doanh nghiệp cần phải làm: Công bố mỹ phẩm theo thông tư 06/2011/TT-BYT, sửa đổi bởi thông tư 32/2019/TT-BYT.

Thủ tục hải quan nhập khẩu mỹ phẩm

Trước khi Quý Doanh nghiệp muốn nhập khẩu mỹ phẩm từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,.. thì trong giấy phép đăng kí kinh doanh bắt buộc phải có mã ngành 4649 với nội dung chi tiết. Bán buôn mỹ phẩm và mã ngành 4772 với nội dung: Bán lẻ mỹ phẩm.. Sau khi đã có giấy phép kinh doanh, bước tiếp Quý Doanh nghiệp cần làm thủ tục Công bố mỹ phẩm nhập khẩu. 

Hồ sơ công bố mỹ phẩm bao gồm những gì?

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
  2. Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm – Được lập theo mẫu Phụ lục số 01-MP của TT 06/2011/TT-BYT và mỗi sản phẩm mỹ phẩm sẽ được công bố trong một phiếu công bố riêng.
  3. Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm (LOA) ủy quyền cho doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường hoặc được phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam.
  4. Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) của nhà sản xuất. Trường hợp công bố sản phẩm mỹ phẩm được lưu hành và xuất khẩu từ các nước thành viên CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) thì không yêu cầu có CFS.
  5. Bảng thành phần sản phẩm (COA) do chính đơn vị sản xuất hoặc nhà cung cấp sản phẩm mỹ phẩm cung cấp.

Hồ sơ thủ tục hải quan nhập khẩu mỹ phẩm

Sau khi doanh nghiệp đã có đăng ký mỹ phẩm thì bước cuối cùng là thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu lô hàng. Hồ sơ thực hiện thủ tục hải quan sẽ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu.
  • Hợp đồng.
  • Invoice.
  • Packing list.
  • Vận đơn.
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được Cục quản lý dược – Bộ y tế cấp số tiếp nhận và còn liệu lực.
  • Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (nếu có).

Tại sao nên chọn Dịch vụ nhập khẩu mỹ phẩm trọn gói của Green Dragon Logistics?

  • Nhanh chóng, chính xác, giá cả cạnh tranh: Green Dragon Logistics luôn đồng hành cùng khách hàng để phát triển các dịch vụ chuyên nghiệp và đa dạng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, kiểm soát chi phí hợp lý và hiệu quả.
  • Đội ngũ nhân viên cực kỳ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức chyên môn cao là yếu tố tạo nên nên chất lượng dịch vụ khác biệt. 
  • Tác phong chuyên nghiệp, tuân thủ về thời gian, hàng hoá luôn được vận chuyển đúng lịch trình. Chúng tôi chu đáo trong công tác chuẩn bị, trao đổi và cập nhật thông tin thường xuyên với đối tác, nghiên cứu từng vấn đề của khách hàng đối tác nhằm mang đến dịch vụ phù hợp nhất với từng yêu cầu cụ thể.
  • Mạng lưới đại lý trên toàn thế giới và hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển hàng hoá quốc tế, phục vụ khách hàng xuất nhập hàng hoá đi khắp nơi trên thế giới.

 

Trên đây là thông tin về dịch vụ nhập khẩu mỹ phẩm về Việt Nam và các thông tin cần lưu ý. Nếu nhà kinh doanh, doanh nghiệp đang muốn tìm một đơn vị xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa. Hãy liên hệ ngay với Mr. Thanh: 0938.997.117 – Mr. Khang: 0902.590.818 – Mr. Tony: 0908.507.067.